Lecture 7 : แนะนำภาษา Python 3 ให้ได้รู้จัก

การเขียนโปรแกรมคืออะไร ?

การเขียนโปรแกรมก็คือ การเขียนคำสั่ง ให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามที่ผู้พัฒนาหรือคนเขียนโปรแกรมได้ทำการเขียนไว้ โดยที่การทำงานจริงๆของคอมพิวเตอร์นั้น สิ่งที่คอมพิวเตอร์เห็นจะเป็นเพียงตัวเลข 0 1 หรือก็คือสัญญาณไฟฟ้าเท่านั้น แต่การที่เราจะเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะ Python C Java หรือภาษาอะไรก็ตาม โค้ดที่เราเขียนนั้นจะถูกแปลงไปเป็นตัวเลข 0 1 0 1 ที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ ส่วนฝั่งที่เราเข้าใจอย่างภาษาโปรแกรมพวก Python C Java เหล่านี้เราจะเรียกมันว่าเป็น ภาษาระดับสูง ซึ่งก็คือภาษาที่มนุษย์เราอ่านเข้าใจได้นั่นเอง

ทำไมต้องภาษา Python ?

ภาษาโปรแกรมในโลกนั้นมีมากมายแต่เหตุผลที่ Python ถูกแนะนำให้เรียนเป็นภาษาเริ่มต้นนั่นก็เพราะสามารถ เข้าใจได้ง่ายและมีคำสั่งสั้น ต่างจากภาษาอื่นๆอย่าง C++ Java ที่ต้องใช้คำสั่งที่ยาวหรือซับซ้อนในการทำสิ่งเดียวกันกับ Python

Python ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

Python นั้นสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้ง Web, Desktop/Server Application และ Embeded Device ไปจนถึงทำงานด้านการประมวลผลข้อมูล Big Data หรือ AI ก็สามารถทำได้อย่างมีประสิทภาพ เนื่องจากความง่ายของตัวภาษา ทำให้คนที่ใช้ภาษา Python นั้นสามาถไปโฟกัสกับงานที่ทำอยู่จริงๆได้อย่างเต็มที่

การดาวน์โหลดและติดตั้ง

  • เข้าไปที่เว็บ https://www.python.org/downloads/ จะมีปุ่มดาวน์โหลด version ล่าสุดสำหรับระบบปฏิการนั้นๆให้โหลดมาได้ฟรีๆเลย
  • โหลดเสร็จแล้วก็เปิดไฟล์ติดตั้ง ติ๊กเลือกให้หมดทุกอัน แล้วกด Next
  • หน้าถัดมาก็เลือกติ๊กตามในรูปตามได้เลย หรือจะเปลี่ยนตำแหน่งที่จะติดตั้งก็กดเปลี่ยนได้ จากนั้นกด Install
  • รอให้โปรแกรมติดตั้งจนเสร็จเรียบร้อย

เสร็จสิ้น และดำเนินการต่อ  
⚠️ ประกาศ : ปัจจุบัน ได้ย้ายระบบเรียนทั้งหมดไปที่ borntoDev School ท่านสามารถย้ายไปยังระบบใหม่

โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงสมัครสมาชิก และ กดโอนย้ายบัญชีเท่านั้น ไปยังระบบใหม่

🐣 หากมีคำถามระหว่างเรียนสามารถสอบถามได้เลยที่ 💬 borntoDev Discord Community

Discussion

7 ความคิดเห็น