Lecture 2: สิ่งที่ควรทำก่อนเริ่มทำการออกแบบ!!

สิ่งแรกที่เราควรมีหรือควรทำก่อนนั่นก็คือ การกำหนดโจทย์ คอนเซป หรือธีมงานการออกแบบ

การกำหนดคอนเซป

การกำหนดโจทย์ คอนเซป หรือธีมงาน เป็นขั้นตอนที่จะช่วยให้เราได้จัดลำดับความคิด ได้เห็นขอบเขต เห็นภาพรวม เห็นทิศทางของงานว่าจะไปในทางไหน สื่อสารอะไร หรือตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายใด ซึ่งจะส่งผลไปสู่ขั้นตอนการออกแบบในส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โทนสี ตัวอักษร ภาพประกอบ และอีกหลายอย่างตลอดทั้งงาน

และที่สำคัญที่สุดในการกำหนดโจทย์นั่นก็คือ การทำให้ทุกคนที่ในทีมมองเห็นภาพตรงกัน ซึ่งจะช่วยให้งานออกมาไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้ทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

กำหนดขนาด

สำหรับการออกแบบงานกราฟิกที่เป็นประเภทการนำเสนอ นอกจากการกำหนดหัวข้อแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือการกำหนดขนาดของสไลด์ วิดีโอ หรือขนาดของสื่อสิ่งพิมพ์ในการนำเสนอนั่นเอง ถ้าอย่างงานพวกสื่อสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่ขนาดก็จะถูกกำหนดมาอยู่แล้วว่าต้องเท่าไหร่ แต่อย่างวิดีโออาจจะต้องดูว่าจำนวน “เฟรมเรท” หรือจำนวน “ภาพต่อวินาที” จำนวนเท่าไหร่เข้ากับงานแบบไหน อย่างที่ทั่วไปที่นิยมใช้ก็คือ 60fps หรือ 60 ภาพต่อวินาที ซึ่งจะให้ภาพที่การเคลื่อนไหวมีความต่อเนื่อง แต่อย่างในหนังหรือภาพยนตร์ก็ยังคงใช้ 24fps อยู่เพราะต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่า

ส่วนคำถามที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้คำตอบก็คือเรื่องขนาดของสไลด์ระหว่าง 4:3 กับ 16:9 ใช่มั้ยคะ ว่าควรเลือกใช้ขนาดไหนตอนไหนดี ?

คำตอบง่าย ๆ สำหรับคำถามนี้ก็คือ...แนะนำให้ใช้ตามขนาดของโปรเจกเตอร์ที่ใช้ในการนำเสนอค่ะ เพราะว่าจะช่วยให้งานของเราเนี่ยแสดงผลได้เต็มที่ และทำให้ผู้อ่านหรือผู้ฟังก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจนด้วย

เสร็จสิ้น และดำเนินการต่อ  
⚠️ ประกาศ : ปัจจุบัน ได้ย้ายระบบเรียนทั้งหมดไปที่ borntoDev School ท่านสามารถย้ายไปยังระบบใหม่

โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงสมัครสมาชิก และ กดโอนย้ายบัญชีเท่านั้น ไปยังระบบใหม่

🐣 หากมีคำถามระหว่างเรียนสามารถสอบถามได้เลยที่ 💬 borntoDev Discord Community

Discussion

0 ความคิดเห็น