Lecture 1: การออกแบบคืออะไร แล้วอะไรเรียกว่าการออกแบบ?

การออกแบบคืออะไร

บางคนอาจจะคิดว่าถ้าไม่ได้ทำงานสายดีไซน์เนอร์ กราฟิก หรือ Animator ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องการออกแบบก็ได้ เพราะคงไม่ได้มีงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ แต่จริง ๆ แล้วรู้มั้ยคะว่าการออกแบบมันก็แอบมีความจำเป็น แล้วก็แฝงอยู่ในงานอีกหลาย ๆ สายโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

หากเราถามว่า การออกแบบคืออะไร ? คำตอบนี้คงผุดขึ้นในหัวใครหลาย ๆ คนใช่มั้ยคะว่า “ทำยังไงให้งานออกมาสวย” ใช่ค่ะความสวยงามก็คือหนึ่งในคำตอบเมื่อเรามองที่ผลงานตอนท้าย แต่การออกแบบไม่ใช่การใส่ใจแค่ความสวยเพียงอย่างเดียว

เคยมั้ยคะเวลาที่เราเจอใครใส่เสื้อผ้า หรือถือของใช้แฟชันบางอย่างแล้วเรามองว่าทำไมเขาถึงชอบ? มันดูสวยสำหรับเขาเหรอตอนที่ซื้อมา? ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่แปลกหรือผิดอะไรนะคะ ถ้าไม่ใช่ว่าเราไปคิดหรือแสดงออกว่า ใช้ของไม่เข้ากับหน้าเลยอะไรอย่างนี้ (อาจจะโดนดักตบเอาได้) ก็นั่นแหละค่ะ ที่เรารู้สึกแบบนี้ก็เพราะคำว่าสวยของแต่ละคนนั้นมีมุมมองไม่เหมือนกัน ดังนั้นคำว่าสวยจึงไม่สามารถใช้การันตีได้ว่างานของเราที่ออกมานั้นดีหรือไม่ดี

แล้วจริง ๆ แล้วการออกแบบคืออะไร ?

จริง ๆ แล้วการออกแบบนั้นคือการวางแผน วางแนวทางในการพัฒนาชิ้นงานของเราให้ “ตอบโจทย์”, “ตรงตามความต้องการ” หรือ “สื่อสาร” ไปยังลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราได้ เพราะต่อให้ออกแบบงานให้มีความสวยมากแค่ไหน แต่ถ้าสื่อสารไม่ถูกต้อง ไม่ตอบโจทย์ ไม่ตรงกับความต้องการ สุดท้ายแล้วงานของเราก็จะกลายเป็นงานออกแบบที่ไม่ดี ไม่มีคนสนใจหรือจดจำได้ มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการออกแบบแล้วคิดว่ามันน่าจะยากกว่าที่เราเคยคิดไว้ เพราะดูต้องใช้ทักษะและพื้นฐานที่หลากหลาย

ดังนั้นในคอร์สนี้เราจึงได้นำเอาพื้นฐานในการออกแบบด้านต่าง ๆ ที่ควรรู้ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นออกแบบงาน การเลือกสี การจัดการกับเนื้อหาและข้อความ องค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งการเคลื่อนไหว เสียง วิดิโอ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการออกแบบงานหลากหลายประเภท ทั้งด้านดีไซน์ กราฟิก Animation การนำเสนอ รวมไปถึงสื่อต่าง ๆ มารวมไว้ให้ทุกคนแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนเห็นภาพแล้วก็เข้าใจมุมมองของการออกแบบได้ง่ายขึ้นว่าจริง ๆ แล้วทุกคนสามารถเข้าถึงและพัฒนาสกิลการออกแบบของตัวเองให้ออกแบบงานที่ดีได้

เสร็จสิ้น และดำเนินการต่อ  
⚠️ ประกาศ : ปัจจุบัน ได้ย้ายระบบเรียนทั้งหมดไปที่ borntoDev School ท่านสามารถย้ายไปยังระบบใหม่

โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงสมัครสมาชิก และ กดโอนย้ายบัญชีเท่านั้น ไปยังระบบใหม่

🐣 หากมีคำถามระหว่างเรียนสามารถสอบถามได้เลยที่ 💬 borntoDev Discord Community

Discussion

4 ความคิดเห็น